ตรวจความเสี่ยงโรคหัวใจขาดเลือด  

ApoE คืออะไร

Apolipoprotein E หรือ ApoE เป็นยีนที่อยู่บนโครโมโซม 19 ความหลายหลายของยีน สามารถแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ E2 E3 และ E4 แต่ละแบบจะมีความสามารถที่แตกต่างกันในการขนส่งไขมัน ดังนั้นพันธุกรรมของ ApoE ที่แตกต่างกันจึงส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดที่แตกต่างกันด้วย

ApoE มีความสัมพันธ์ในการเกิดโรคหัวใจได้อย่างไร

คุณอาจจะทราบว่าระดับไขมันในเลือดของคุณมีผลกระทบต่อความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดการมีระดับ LDL คอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่สูงทำให้คุณมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ApoE จะช่วยขจัดไขมันไม่ดีจากร่างกายของคุณ  นักวิทยาศาสตร์ได้มีการศึกษาวิจัยและพบว่า ApoE มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด หากคุณมีพันธุกรรมแบบ E2 / E4 หรือ E3 / E3 คุณจะมีความเสี่ยงน้อยสำหรับการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด คนที่มี E3 /E4หรือ E4/ E4  คุณจะมีความเสี่ยงสูงมากในการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด และอาจมีคอเลสเตอรอล ระดับไตรกลีเซอไรด์สูง คนที่มีพันธุกรรมแบบ E2 / E2 หรือ E2 /E3 จะมีความเสี่ยงระดับปานกลางอาจมีระดับของไตรกลีเซอไรด์ที่สูง แต่จะมีระดับคอเลสเตอรอลที่ต่ำ

เมื่อใดที่คุณควรจะตรวจพันธุกรรม ApoE

คุณสามารถตรวจยีน ApoE ได้ตลอดหรือสามารถตรวจพร้อมกับการตรวจระดับไขมันและ คลอเรสเตอรอลหรือในคนที่รับยาลดไขมันแล้วระดับไขมันไม่เปลี่ยนแปลงการตรวจ ApoE จะช่วยให้คุณรู้และสามารถปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตและการกินอาหารของคุณ ตลอดจนช่วยให้แพทย์ของคุณสามารถปรับเปลี่ยนแผนการรักษาในรายที่รับประทานยาลดไขมัน

ขั้นตอนการตรวจ

ใช้ตัวอย่างเลือดในปริมาณ 6 มล. รอผลตรวจ และคุณจะได้รับผลตรวจภายใน 10 วัน